“ลิฟต์ทุกตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนมนุษย์ แต่ละเครื่องหรือแต่ละการติดตั้งทำงานในสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีอัตราการสัญจรและพฤติกรรมผู้ใช้ที่แตกต่างกันด้วย" Mr. Marek Kunert หนึ่งในวิศวกรลิฟต์ชั้นนำของโลกอธิบาย เขาอธิบายว่าลิฟต์ทุกตัวต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่แตกต่างกันไปเพื่อรับประกันว่าลูกค้าได้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนภาคสนามทั่วโลกของ Schindler ที่มีรางวัลการันตีกล่าวไว้ว่าลักษณะเฉพาะของตัวเครื่องแต่ละเครื่องมีผลกระทบอย่างมากต่อแนวทางที่จำเป็นในการบำรุงรักษาลิฟต์ ในหลายๆ ด้าน ความยากลำบากในการจัดการลิฟต์แต่ละตัวอย่างเหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลิฟต์จำนวนมากทั่วโลกเกิดปัญหาการหยุดทำงาน
แต่ข่าวดีก็คือ เรากำลังเข้าสู่ยุคที่การดูแลแบบจำเพาะแต่ละรายการกลายเป็นเรื่องที่จัดการได้อย่างง่ายดาย โดยสาเหตุส่วนใหญ่นั้นมาจากลิฟต์ยุคใหม่ที่เชื่อมต่อถึงกัน ตลอดจนข้อมูลเชิงลึกด้านสภาพและประสิทธิภาพที่ทีมบำรุงรักษาสามารถเข้าถึงได้
Mr. Marek ทำงานภายในทีมสนับสนุนภาคสนามทั่วโลกของ Schindler ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคของ Schindler Mr. Marek และเพื่อนร่วมทีมช่วยกันกำจัดข้อผิดพลาดและแก้ไขปัญหาลิฟต์ที่ซับซ้อนให้แก่ลูกค้าทั่วโลก
Mr. Marek ซึ่งเป็นชาวสวิสโดยกำเนิด พร้อมด้วยทีมงานของเขา พร้อมให้ความช่วยเหลือเครือข่ายช่างเทคนิคและวิศวกรของ Schindler จากระยะไกลทุกเมื่อ พวกเขายังเดินทางโดยเครื่องบินไปยังโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและติดตั้งด้วย บางครั้งก็รีบไปหลังจากที่ได้รับแจ้งเพียงไม่นาน Mr. Marek ยังมีชื่อเสียงทางวิชาชีพ จึงทำให้เพื่อนร่วมงานต่างชาติพากันอยากถ่ายภาพร่วมกับเขา
แล้ว Mr. Marek คิดว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อเพิ่มเวลาที่ใช้งานลิฟต์ได้ให้อยู่ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในระดับโลก "ประการแรก คุณต้องมีทีมงานมากประสบการณ์และฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรู้ความชำนาญครบครัน" Mr. Marek กล่าว “คุณต้องให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือลูกค้าของคุณอย่างลึกซึ้ง และคุณจำเป็นต้องใช้ข้อมูลจากลิฟต์ที่เชื่อมต่ออยู่เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเชิงรุก"
ทีมงานของ Marek มีทั้งสิ้น 20 คน ซึ่งแต่ละคนมีประสบการณ์ด้านลิฟต์รวมกันมากกว่า 500 ปี ความเชี่ยวชาญในระดับพิเศษนี้มีความสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าเครือข่ายขนาดใหญ่ของหน่วยงาน Schindler (และบุคคลที่สาม) สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
งานของพวกเขาประกอบด้วยการจัดการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในอนาคตให้แก่เพื่อนร่วมงานอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการให้ข้อมูลปัญหาด้านการบำรุงรักษาแก่ Schindler Research & Development (R&D) เพื่อช่วยกำหนดแนวทางการพัฒนาในอนาคต
หลายปีผ่านไป ข้อมูลด้านประสิทธิภาพจากลิฟต์ที่พร้อมใช้งานมากขึ้นได้ช่วยสนับสนุนความพยายามของทีมงานในการทำให้ลิฟต์ทำงานทั่วโลก
"MTBC, MTBC! เราพูดถึงสิ่งนี้อยู่ตลอดเวลา!" Mr. Marek กล่าวพลางหัวเราะ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่วิศวกรลิฟต์อันเชี่ยวชาญ เวลาโดยเฉลี่ยของการโทรกลับ (Mean Time Between Callback) เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักในการวัดระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ลิฟต์ทำงานก่อนที่จะต้องมีการเรียกบำรุงรักษา
ยิ่ง MTBC สูงเท่าใด ลูกค้าก็ยิ่งจะประสบกับการหยุดชะงักน้อยลงเท่านั้น ยิ่ง MTBC สูงเท่าใด Marek และเพื่อนร่วมงานก็จะยิ่งลงมือป้องกันปัญหาเกี่ยวกับลิฟต์ก่อนที่จะเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น และอย่าลืมเด็ดขาดว่าการสนับสนุนลูกค้าจนสำเร็จถือเป็นหัวใจหลักสำหรับทีมสนับสนุนภาคสนามทั่วโลก "เราได้รับการปลูกฝังอย่างลึกซึ้งให้มอบความสำคัญแก่กับลูกค้าในแผนกของเรา เป้าหมายรายวันของเราคือการสนับสนุนลูกค้าทุกประเภทเพื่อให้พวกเขาพึงพอใจ เรียกได้ว่าอยู่ในดีเอ็นเอของเราเชียวล่ะ" Marek อธิบาย
การติดตั้งลิฟต์ที่เชื่อมต่อแบบดิจิทัลช่วยให้ปัญหาการชำรุดลดน้อยลง เวลาตอบสนองการบริการรวดเร็วขึ้น และการบำรุงรักษาเชิงป้องกันดียิ่งขึ้น และด้วยความเป็น Schindler เราก็มีกระบวนการบำรุงรักษาเชิงป้องกันสำหรับลิฟต์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อด้วยเช่นกัน แต่ข้อดีของการเชื่อมต่อนั้นชัดเจน ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ตรวจจับในลิฟต์ของ Schindler มีความสำคัญอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับบทบาทจากศูนย์ปฏิบัติการทางเทคนิคของ Schindler ทั่วโลก พวกเขารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลนี้ ตลอดจนจัดการให้แน่ใจว่าทีมบริการของ Schindler มีข้อมูลล่าสุดอยู่เสมอ ปัญหาเกี่ยวกับลิฟต์ยังสามารถแก้ไขได้จากระยะไกล
ดังที่ Mr. Marek อธิบาย "เราสามารถตรวจสอบข้อมูลจากลิฟต์ที่เชื่อมต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เราสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนอัตโนมัติสำหรับข้อผิดพลาดหรือการชำรุดที่เฉพาะเจาะจงได้ เรายังสามารถตรวจจับและตอบสนองต่อปัญหาล่วงหน้า (และในเบื้องหลัง) บ่อยครั้งก่อนที่ลูกค้าจะรู้ว่าปัญหาเกิดขึ้นด้วยซ้ำ" ทั้งหมดนี้นำมาซึ่งความน่าเชื่อถือและเวลาที่ใช้งานลิฟต์ได้ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน
ข้อมูลทุกอย่างจากบันทึกข้อผิดพลาดทุกรายการจากลิฟต์ทุกตัวที่เชื่อมต่อจะได้รับการรวบรวม วิเคราะห์ และนำไปใช้เพื่อป้องกันการหยุดชะงักในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นในการฝึกอบรม ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ Mr. Marek กล่าวว่า "แนวทางของเราทรงพลังมากและปูทางสู่อนาคต"